SET

SET FX
Commodities are powered by Investing.com UK

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเปิดบัญชีต่างประเทศตอนที่ 2



การเปิดบัญชีต่างประเทศตอนที่ 2
สิงคโปร์
บัญชีธนาคาร
เนื่องจากยังไม่เคยเดินทางไปเปิดบัญชีธนาคารที่สิงคโปร์ด้วยตัวเอง ได้แต่ส่งจดหมายและโทรไปถามทางธนาคาร ข้อมูลที่ได้จึงเป็นข้อมูลที่ได้รับมาจากธนาคารและเพื่อนๆที่มีประสบการณ์แล้วเท่านั้น
จากการสอบถามทางธนาคารขอเริ่มที่CItibankก่อน การที่จะเปิดบัญชีได้นั้น เราจะต้องมีRelationship Managerคอยดูแลเราเพราะทางธนาคารถือว่าเราเป็นOff-shore accountต้องมีคนที่อยู่สิงคโปร์referให้ ในที่นี้ก็คือRelationship Managerนั่นเอง หลังจากนั้นจะต้องมีเงินฝากกับทางธนาคารอย่างน้อย USD25,000และต้องรักษายอดเงินคงเหลือไม่ต่ำกว่านี้ทุกๆเดือนไม่งั้นเสียค่ารักษาบัญชี USD 30ต่อเดือน ถ้าคิดจะเปิดบัญชีแล้วพอโอนเงินเข้าพอร์ทซื้อขายหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์ที่เราเปิดทิ้งไว้กับที่อื่นแล้วชิ่งปิดบัญชีธนาคารหนีก็ไม่ได้ เพราะถ้าเปิดบัญชีแล้วปิดไปก่อนจะครบ 3 เดือน จะต้องเสียค่าปรับ USD 300แต่อย่างไรก็ตามยอดเงินUSD 25,000นี้สามารถไปอยู่ในบริการอื่นของธนาคารได้ เช่น เอาไปซื้อหุ้นทิ้งไว้ในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ได้ เป็นต้น (แต่ทางCitibankมีแต่หุ้น ไม่ให้เล่นFutures คนที่อยากเปิดบัญชีเพื่อซื้อขาย Futures ต้องผิดหวังไปตามระเบียบ ยกเว้นมีเงินสัก USD 50,000 เอาUSD25,000ไปทิ้งไว้กับCitibankแล้วเอาอีกUSD25,000ออกไปเทรดกับที่อื่น)
อีกที่หนึ่งที่ติดต่อเข้าไปสอบถามดูคือOCBC อันนี้หนักกว่าเดิมคือต้องมีเงินSGD 200,000หรือประมาณUSD 162,866.40(ตามอัตราแลกเปลี่ยนOff-shoreวันที่17/11/2555) เงื่อนไขก็คือเหมือนกันคือต้องมีRelationship Managerคอยดูแลและต้องรักษายอดเงินคงเหลือขั้นต่ำในบัญชีไม่ต่ำกว่านี้ในทุกๆเดือน สามารถเอาเงินนี้ไปอยู่ในบริการอื่นของธนาคารได้เช่นกัน
ดังนั้นการเปิดบัญชีธนาคารที่สิงคโปร์สำหรับชาวต่างชาติที่ไม่ได้มีWork permitหรือStudent visaในประเทศสิงคโปร์สามารถทำได้ แต่ปัญหาก็คือคุณมีเงินมากพอหรือเปล่าเพราะถ้าต้องเอาเงินคงเหลือทิ้งไว้ในบัญชีอย่างน้อยUSD 25,000ซึ่งตีเป็นเงินไทยประมาณ 768,826.68 (ตามอัตราแลกเปลี่ยนOff-shoreวันที่17/11/2555) ถ้าคุณมีเงินออกไปลงทุน1,000,000บาท เงินที่เหลือที่จะโอนออกไปเล่นกับBrokerก็เหลือไม่พอที่จะเล่นได้แล้ว
ถ้าคุณมีเงินมากพอก็เตรียมเอกสารข้างล่างนี้แล้วติดต่อกับธนาคารที่สิงคโปร์ได้เลย
1.Passport
2.เงิน
ง่ายไหม? แค่นี้หล่ะ อย่างอื่นเดี๋ยวคุณไปคุยกับธนาคารได้ จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนไปดิ้นรนเปิดบัญชีที่ฮ่องกงแล้วจนตรอก เพื่อนผู้ล่ำซำ(ไม่ใช่ผู้เขียน)เลยติดต่อไปทางOCBCสิงคโปร์เพื่อจะเปิดบัญชีธนาคาร ทางOCBCสิงคโปร์ประสานงานกับทางOCBCฮ่องกงแล้วไปเซ็นเอกสารที่OCBCฮ่องกงเพื่อจะเปิดบัญชีกับOCBCสิงคโปร์ได้เลย ง่ายดายสบายอารมณ์มาก ผู้เขียนได้แต่มองตาปริบๆ นึกสงสารตัวเอง นึกในใจว่ามีเงินมากๆมันดีอย่างนี้นี่เอง ไม่ว่าอยู่ที่ไหนบนโลกก็จะมีคนวิ่งหาคุณ ช่วยเรื่องยากๆกลายเป็นเรื่องง่ายๆในพริบตา
บัญชื้อขายหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์
ทำได้ง่ายๆ เปิดได้อย่างเสรี ขอให้มีเอกสารครบคือ
1.สำเนาPassport
2.Proof of address ขอให้เป็นภาษาอังกฤษเป็นอันใช้ได้ ไม่เป็นภาษาอังกฤษแปลเองก็ได้ ไม่ได้เคร่งครัดอะไร แต่ถ้าเป็นSaxo bankก็เหมือนเดิมคือถ้าไม่ได้ไปด้วยตัวเองต้องเอาสำเนาทุกสิ่งอันไปให้Notary publicหรือPracticing lawyerรับรองให้ก่อน
3.เงินในบัญชีขั้นต่ำแล้วแต่ที่Brokerกำหนด (Saxo Bank:SGD 10,000)
หลังจากที่เพื่อนๆอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว สำหรับCitibankมีให้กรอกapplication form online เพื่อนๆจะเสี่ยงดูก็ได้ ถ้าทางธนาคารยอมให้เปิดแบบไม่มีaccount managerมาคอยดูแล ก็เริ่มต้นบัญชีแค่SGD 3,000 พอกรอกเสร็จจะมีเจ้าหน้าที่จากCitibankโทรมาถามว่าต้องการเปิดบัญชีไปเพื่ออะไร ถ้าผู้เขียนลองแล้วเขาไม่ยอมให้เปิด หรืออีกในกรณีหนึ่งลองเสี่ยงปิดไปเปิดด้วยตัวเองที่สิงคโปร์ เพราะเหมือนว่าเงื่อนไขพวกนี้สำหรับคนที่ไม่สามารถบินไปเปิดเองได้ แต่เท่าที่ผู้เขียนลองเช็คดูกับเพื่อนที่อยู่สิงคโปร์ เขาบอกว่าถ้าเราเป็นแค่นักท่องเที่ยวไม่สามารถจะเปิดบัญชีธนาคารที่สิงคโปร์ได้อย่างเสรี
อย่างน้อยต้องมีคนสิงคโปร์มาการันตีให้ถึงจะเปิดได้

1 ความคิดเห็น:

  1. มีเบอร์ติดต่อกลับได้ไหมค่ะ
    หรีอไม่ดวก ติดต่อ 080-4264948 ค่ะ

    ตอบลบ